Có cần đeo kính ngăn ánh sáng xanh không ?

Mặc dù tia cực tím có hại cho mắt nhưng bạn có thể yên tâm rằng đèn, tivi, máy tính, máy tính bảng,… trong cuộc sống sẽ không phát ra tia cực tím. Ánh sáng xanh lam cũng không phải là tia cực tím, và chỉ có thể gây hại cho võng mạc của mắt khi tiếp xúc với ánh sáng xanh dương cường độ cao và lâu dài.

Gần cuối năm, mọi người đã bắt đầu tăng ca chưa? Gần đây có rất nhiều bạn đến hỏi mình, nếu cứ dán mắt vào máy tính để làm việc thì rất dễ bị mỏi mắt, kính chặn ánh sáng xanh có công dụng không? Tôi đã thực hiện một số nghiên cứu để chia sẻ với bạn.

Có cần đeo kính ngăn ánh sáng xanh không ?

Trước hết, chúng ta phải tìm hiểu ánh sáng xanh là gì – ánh sáng xanh thuộc phần bước sóng ngắn và năng lượng cao của ánh sáng nhìn thấy, nói cách khác, nó có sức xuyên mạnh và dễ đi vào mắt hơn. Bước sóng của nó là 400-500nm, không dành cho tất cả mọi người. Lo lắng về tia UV (vì tiếp xúc lâu dài với tia UV thực sự có hại cho mắt).

Các nghiên cứu nước ngoài đã chỉ ra rằng các loại đèn, TV, máy tính, máy tính bảng thông thường của chúng ta không tạo ra tia cực tím .

Vậy, ánh sáng xanh có hại cho mắt của chúng ta không?

Ngay từ năm 2014, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu, cho thấy quang phổ cực đại của ánh sáng xanh là 460-500nm, độ rọi vượt quá 1500lx (lux, đơn vị độ rọi), và việc tiếp xúc trực tiếp liên tục trong hơn 3 giờ sẽ gây ra khả năng sống của tế bào giảm đáng kể và khô héo. Một số người đã nói rằng ánh sáng xanh rất nguy hiểm, và tất cả chúng ta cần ngăn chặn ánh sáng xanh!

Tuy nhiên, nghiên cứu này là một thí nghiệm trong ống nghiệm và nó đang chiếu xạ trực tiếp vào các tế bào, và cần đáp ứng hai điều kiện để gây ra thiệt hại: (1) độ chiếu sáng cao (2) thời gian dài

Tham khảo : Những lý do Đeo kính chống ánh sáng xanh vẫn bị mỏi mắt, chóng mặt

Và trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, độ chiếu sáng của hoạt động môi trường nói chung là 100-500lx, ngay cả khi nguồn sáng được sử dụng là đèn LED dựa trên ánh sáng xanh, một phần ánh sáng xanh sẽ bị bóng đèn và chính đôi mắt chặn lại, và cuối cùng chỉ gây hại một chút cho võng mạc của chúng ta, mà thực sự là trong khả năng chịu đựng của chúng tôi.

Liên quan đến sức khỏe ánh sáng đã trở thành một điểm nóng trong lĩnh vực sức khỏe mắt, tác dụng bảo vệ của kính chống ánh sáng xanh vẫn cần được nghiên cứu khoa học thêm. Ở giai đoạn này, bạn nên chọn những bóng đèn đạt tiêu chuẩn quốc gia, đồng thời chú ý sử dụng hợp lý cho mắt. Còn về việc có nên mua kính chống ánh sáng xanh hay không thì tùy mỗi người, các vấn đề cụ thể sẽ được phân tích chi tiết.

Bài viết Tham khảo các tài liệu :

1. Gao ML, Deng WL, Huang N, v.v. Điều chỉnh các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc bị tổn thương do ánh sáng GADD45αin: [J]. Cell Death Discovery, 2016, 2: 16013.

2. Luo Yongjun, Mu Tongsheng, Wen Xiaofang. Sự tiến bộ của sức khỏe ánh sáng và tiêu chuẩn hóa quốc tế [C] // Hiệp hội Quang học Trung Quốc, Diễn đàn Nghiên cứu Ứng dụng Quang hóa và Diễn đàn Chiếu sáng Sinh thái. 2013.

3. Zhai Dongdong. Kính ngăn ánh sáng xanh không phải là “bùa hộ mệnh”, và việc sử dụng mắt không điều độ sau khi đeo sẽ tệ hơn [EB / OL]. Http://digitalpaper.stdaily.com/http_www.kjrb.com / kjrb / html / 2017-11 / 21 /content_382326.htm?div=-1

4. Duarte IA, Hafner MF, Malvestiti A A. Bức xạ tia cực tím phát ra từ đèn, TV, máy tính bảng và máy tính: có những rủi ro nào cho dân số không? [J]. Anais Brasileiros De Dermatologia, 2015, 90 (4): 595-597.

Hình ảnh lấy từ Internet, lượt xem không liên quan gì đến sản phẩm liên quan, chỉ mang tính chất chia sẻ khoa học phổ biến