iPad Pro và Samsung Galaxy Tab S9, cái nào tốt hơn ?

Sự ra mắt liên tục của các thiết bị công nghệ trong thời gian gần đây, đặc biệt là máy tính bảng, đã khiến các tín đồ công nghệ đắn đo và không biết nên mua loại nào. Ngoài ra, để cung cấp thêm thông tin quan trọng, bài viết này của Banhkemcaocap sẽ đi vào so sánh các máy tính bảng của Apple gồm: iPad Pro 11 inch và 12,9 inch với các máy tính bảng của Samsung là: Galaxy Tab S9, S9+ và S9 Ultra.

Hiệu suất & Phần cứng

Hãy bắt đầu so sánh từ hiệu suất. Trong khi tất cả các máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S9 đều được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 thì Apple đã trang bị cho cả hai mẫu iPad Pro con chipset Apple M2 nội bộ của mình. Ngoài ra, cả hai thương hiệu đều cung cấp RAM từ 8GB đến 16GB và bộ nhớ trong từ 128GB đến 1TB. Bạn cũng có thể mua iPad với bộ nhớ lên đến 2TB. Tất cả các phiên bản này cũng được cung cấp 5G.

Samsung Galaxy Tab S9 Geekbench 5
Samsung Galaxy Tab S9 3D Mark

Bên cạnh đó, khi so sánh trên phần mềm đánh giá hiệu năng thiết bị Geekbench 5 và 6 cũng như so sánh điểm chuẩn 3D Mark, theo như 2 hình biểu đồ trên đều cho thấy rõ ràng rằng, mặc dù dòng Galaxy Tab S9 mạnh hơn bất kỳ máy tính bảng Android nào khác, nhưng so với Apple có chipset M2 thì máy tính bảng của Apple vẫn chiếm ưu thế hơn khi so sánh.

Thử nghiệm kết xuất của Samsung Galaxy Tab S9

Tuy nhiên, chúng bắt đầu có sự khác biệt rõ ràng khi hiển thị video. Cụ thể, khi cài đặt phần mềm chỉnh sửa video LumaFusion trên iPad Pro 12,9 inch và Galaxy Tab S9+ chúng đều hiển thị video 4K dài 10 phút ở FullHD. Nhưng Samsung thì nhanh hơn với 2 phút 10 giây còn Apple thì rất nhanh chỉ 1 phút 19 giây.

Loa & Màn hình

Còn khi so sánh về màn hình của các thiết bị hàng đầu này, bạn có thể thấy rằng, màn hình AMOLED có trên tất cả máy tính bảng của S9. Điều này thể hiện khả năng hiển thị màu đen sâu hơn giúp mang đến những trải nghiệm hình ảnh chân thực hơn cho người dùng. Còn đối với iPad Pro 12,9 inch thì nó được trang bị màn hình Liquid Retina XDR nó cũng mang lại khả năng tương tự như trên. Tuy nhiên, riêng với màn hình LCD của iPad Pro 11 inch thì màn hình màu đen sẽ có nhiều sắc xám hơn, giống như những gì mà bạn thấy ở hình mình hoạ dưới.

Nói chung, tất cả các màn hình đều có độ phân giải rất cao nên sẽ cung cấp mật độ điểm ảnh cao và khi bạn nhìn nó ngoài thực tế, bạn sẽ không hề thấy bất kỳ sự khác biệt nào về độ sắc nét. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt về kích thước, cụ thể với dòng iPad Pro thì bạn có 2 lựa chọn là 11 inch hay 12,9 inch, còn với dòng S9 bạn có hẳn 3 sự lựa chọn gồm: Tab S9 11 inch, S9+ với 12,4 inch và S9 Ultra màn hình 14,6 inch cực lớn. Trong đó, màn hình AMOLED của S9 Ultra rất lớn thường được mọi người sử dụng ở nhà thay vì mang nó ra ngoài vì kích thước lớn khó bỏ túi đem đi.

Một điểm chung khác là tất cả các màn hình của máy tính bảng Apple và Samsung đều được dát mỏng hoàn toàn và đều hỗ trợ tần số quét 120Hz.

Về loa, tất cả các máy tính bảng đều có bốn loa ở mỗi bên và có chất lượng âm thanh thực sự tốt. Khi so sánh trực tiếp bằng cách mở loa của từng máy tính bảng lên nghe cùng 1 bài hát thì có thể nghe thấy loa của S9 Ultra nhỉnh hơn một chút so với loa của iPad Pro 12,9 inch. Nhưng sự khác biệt này là rất nhỏ nên đa số mọi người đều không quá quan tâm.

Apple Pencil so với S Pen

Nếu các máy tính bảng S9 đều được cung cấp S Pen khi mua, thì bạn nào chọn dùng iPad Pro sẽ phải mua Apple Pencil 2 với giá hơn 2,4 triệu đồng, mức giá này khá cao.

Về mặt chức năng, thì cả hai cây bút cảm ứng này đều hay. Nhưng bút của Apple cầm sẽ thoải mái hơn một chút, đặc biệt là khi bạn viết trong thời gian dài. Trong khi đó S Pen của Samsung có thân bút khá mỏng nên cầm mỏi tay hơn, bạn cũng có thể mua S Pen Pro với thân bút bằng cây bút thường bạn viết để sử dụng với S9 nếu muốn ghi thoải mái hơn.

Một điểm khác biệt quan trọng là bạn có thể dùng S Pen mà không cần sạc cho các tính năng ghi chú và các bản vẽ viết tay, bạn chỉ thật sự cần sạc khi muốn dùng S Pen cho một vài cử chỉ. Điều này trái ngược hoàn toàn với Apple Pencil 2 vì nó phải luôn phải được sạc cho bất kỳ tính năng nào. 

Ngoài ra, cả hai bút cảm ứng này của Apple và Samsung đều tích hợp khá nhiều tính năng tốt rất giống nhau. Ví dụ: cả hai đều có ứng dụng ghi chú, bạn có thể chỉnh sửa ảnh chụp màn hình bằng cả hai, bạn có thể dùng bút viết ở hầu hết mọi trường văn bản và bạn có thể mở ghi chú mới trong cửa sổ mới bất kỳ lúc nào.

Tuy nhiên, nếu so về ứng dụng để dùng với bút cảm ứng thì trong Apple App Store có nhiều ứng dụng dành riêng cho Apple Pencil hơn. Còn đối với Android, không có nhiều ứng dụng hay được thiết kế riêng cho bút hoạt động.

Thiết kế

Về mặt thiết kế, cả năm máy tính bảng đều được làm bằng nhôm, có độ hoàn thiện tinh tế, từng chi tiết đều toát lên sự sang trọng, cao cấp và trông rất đắt tiền. Đặc biệt đối với dòng S9 của Samsung chúng đạt tiêu chuẩn chống nước và bụi IP 68 và cả bút S Pen đi kèm cũng đạt tiêu chuẩn này. Còn với máy tính bảng của Apple thì không.

Chất lượng xây dựng của iPad Pro so với Galaxy Tab S9

Hãng Samsung đã cài đặt đầu đọc dấu vân tay dưới mỗi màn hình nhưng Apple không có. Thay vào đó, bạn mở khóa iPad thông qua Face ID, tính năng này cũng hoạt động rất tốt.

Một điểm chung khác của tất cả các máy tính bảng này là đều thiếu giắc cắm tai nghe và đều có cổng USB-C, cổng này cũng có thể dùng để kết nối hub USB-C và màn hình ngoài. Riêng dòng S9 mới có khe cắm thẻ MicroSD.

Ở mặt trước, tất cả máy tính bảng đều có camera 12 megapixel với góc quay cực rộng. Còn ở mặt sau, iPad có camera chính 12 megapixel và camera góc cực rộng 10 megapixel. Trong khi đó, Samsung có camera chính 13 megapixel và camera góc siêu rộng 8 megapixel, nhưng riêng S9 chỉ có một camera chính.

Magic Keyboard với Book Cover Keyboard 

Đánh giá về bàn phím của năm máy tính bảng nói chung đều rất tốt. Cả hai nhà sản xuất đều cung cấp hai loại bàn phím. Tuy nhiên, có thể thấy bàn phím của Samsung nhỉnh hơn một chút nhất là loại Book Cover Slim, vì các phím được sắp xếp rất hợp lý, nó giống như bàn phím của máy tính nên rất dễ sử dụng và có giá thành rẻ hơn nên ai cũng có thể mua. Nhưng nó không có bàn di chuột.

Bàn phím iPad Pro và Galaxy Tab S9

Còn đối với Apple, máy tính bảng của họ sẽ được sử dụng cùng Magic Keyboard, nó giống như một dock bàn phím để kết nối với các thiết bị thông minh và cũng cung cấp cổng USB-C, sạc pin,… Với thiết kế trông rất trang nhã và có bàn di chuột cũng như có đèn nền, tuy nhiên nó khá nặng.

Riêng Samsung, bàn phím được nhiều người thích sử dụng hơn có tên là Book Cover Keyboard, mặt sau của nó có tích hợp chân đế lật, bàn phím được gắn từ tính và cũng có bàn di chuột, thiết kế nhỏ gọn, nhẹ nên rất linh hoạt, nhưng đáng tiếc là không có đèn nền và giá khá cao.

Android 13 so với hệ điều hành iPad

Về phần mềm, máy tính bảng S9 chạy Android 13 với OneUI, trong khi iPad chạy iPadOS hiện tại. Cả hai hệ điều hành đều chạy rất mượt và hiệu quả. Nhưng khi nói đến máy tính bảng, nhiều người sẽ thích sử dụng iPadOS, đơn giản là vì nó có nhiều lựa chọn ứng dụng được tối ưu hóa cho máy tính bảng hơn gồm: Adobe Lightroom, Photoshop và Affinity Photo.

Tuy nhiên, trên thực tế thì sự khác biệt giữa các hệ điều hành không quá lớn, bạn có thể thực hiện gần như điều tương tự trên cả hai, chỉ khác một chút. Thay vì chế độ máy tính để bàn Samsung DeX, Apple có Stage Manager. Có các ứng dụng file cho từng loại, chuột và màn hình ngoài đều được hỗ trợ, bộ nhớ ngoài như SSD cũng vậy. Nhưng trừ khi bạn thực sự cần một tính năng từ Android, còn không tốt nhất là nên chọn iPadOS, vì nó được triển khai tốt hơn một chút cho máy tính bảng.

Tuổi thọ pin

Thời lượng pin của iPad Pro so với Galaxy Tab S9

Nhìn biểu đồ trên, có thể thấy rằng Samsung vượt xa về thời lượng pin. Cả ba máy tính bảng S9 đều có thời lượng sử dụng 11 giờ trong khi thời gian chạy của hai mẫu iPad Pro khá yếu ở mức 6 giờ. Đó là khi bạn cùng mở chạy video HD YouTube ở độ sáng tối đa liên tục.

So sánh iPad Pro và Galaxy Tab S9

iPad Pro so với Galaxy Tab S9 tất cả máy tính bảng

Dưới đây là bảng so sánh Galaxy Tab S9 và iPad Pro ở mọi thông số kỹ thuật:

Tính năngSamsung Galaxy Tab S9Samsung Galaxy Tab S9+Samsung Galaxy Tab S9 UltraApple iPad Pro 11 inchApple iPad Pro 12,9 inch
Màn hìnhMàn hình 11 inch Dynamic AMOLED 2X 120HzMàn hình 12,4 inch Dynamic AMOLED 2X 120HzMàn hình 14,6 inch Dynamic AMOLED 2X 120HzMàn hình có đèn nền LED Retina 11 inchMàn hình có đèn nền mini Liquid Retina XDR 12,9 inch
Bộ xử lýQualcomm Snapdragon 8 thế hệ thứ 2Qualcomm Snapdragon 8 thế hệ thứ 2Qualcomm Snapdragon 8 thế hệ 2 dành cho Galaxychip Apple M2chip Apple M2
Dung lượngRAM 8GB + Bộ nhớ 128GB, RAM 12GB + Bộ nhớ 256GBRAM 12GB+256GBRAM12GB/512GBRAM 16GB + Bộ nhớ 1TBRAM 8GB+Bộ nhớ 128GB, RAM 8GB+256GB, RAM 8GB+bộ nhớ 512GB, RAM 16GB+bộ nhớ 1TB hoặc bộ nhớ 2TB RAM 8GB+Bộ nhớ 128GB, RAM 8GB+256GB, RAM 8GB+bộ nhớ 512GB, RAM 16GB+bộ nhớ 1TB hoặc bộ nhớ 2TB 
Camera sauAF đơn 13MPDual 13MP AF + 8MP Siêu rộngDual 13MP AF + 8MP Siêu rộngCamera rộng 12MP, camera siêu rộng 10MPCamera rộng 12MP, camera siêu rộng 10MP
Camera trướcĐơn 12MP siêu rộngĐơn 12MP siêu rộngCamera kép 12MP + 12MP siêu rộngCamera trước 12MP Ultra Wide TrueDepthCamera trước 12MP Ultra Wide TrueDepth
Pin8400mAh10090mAh11200mAh28,65 watt-giờ40,88 watt-giờ
Hệ điều hànhAndroid 13 với One UI 5.1.1Android 13 với One UI 5.1.1Android 13 với One UI 5.1.1iOS 16iOS 16
Trọng lượng498g (WiFi) / 500g (5G)581g (WiFi) / 586g (5G)732g (WiFi) / 737g (5G)466g685g
Kích thước165,8 x 254,3 x 5,9mm185,4 x 285,4 x 5,7mm208,6 x 326,4 x 5,5mm247,6×178,5×5,9mm280,6×214,9×5,9mm

Thông qua bảng so sánh trên, có thể thấy máy tính bảng Apple iPad Pro và máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S9 đều tốt? Nhưng để nói cái nào tốt hơn thì nó còn phụ thuộc vào chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Cụ thể, nếu bạn đặc biệt quan trọng về hiệu suất thì chipset M2 của Apple là mạnh hơn Samsung. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một chiếc máy tính bảng 11 inch có hiển thị màu đen sâu hơn và tấm nền AMOLED thì nên chọn Galaxy Tab S9. Và nếu bạn muốn một màn hình cực lớn thì S9 Ultra 14,6 inch sẽ cung cấp điều đó.

Một lưu ý quan trọng khác là máy tính bảng của Samsung luôn rẻ hơn một chút và còn được tặng kèm bút S Pen nên bạn sẽ tiết kiệm được một khoản hơn cho ngân sách của mình. Trong khi đó, máy tính bảng của Apple không được kèm bút cảm ứng và bạn phải mua riêng nó với giá khoảng 2,4 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn nên mua máy tính bảng nào, lời khuyên cho bạn là nên dùng iPad Pro. Đơn giản là vì sự hỗ trợ của Apple luôn hàng đầu và nếu bạn muốn bán nó sau khi đã qua sử dụng thì bạn sẽ nhận được nhiều tiền hơn so với bán máy tính bảng Android.

Nguồn : tekzone.vn